iPhone 14 Pro Max: Điều gì làm nên cơn sốt?

Ra mắt vào ngày 07/9/2022, dòng iPhone 14 của Apple thực sự đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng những tín đồ yêu công nghệ. Trong đó, với tính năng Dynamic Island hoàn toàn mới, iPhone 14 Pro Max dường như là phiên bản nổi bật hơn cả. Vậy Dynamic Island là gì, và liệu iPhone 14 Pro Max có đang bị overrated so với những phiên bản cùng dòng? Hãy cùng Mr Gà Đùi trải nghiệm kỹ hơn về dòng điện thoại hot hit này nhé!

Dynamic Island: Điểm khởi đầu đầy hứa hẹn!

Đối với riêng mình, kể từ 2017, thiết kế mặt trước của các dòng iPhone gần như không có sự thay đổi gì nổi bật. Trong đó, “notch” – một cụm màu đen ở phía trên chiếc màn hình dường như luôn được nhắc đến mỗi khi các đời iPhone mới được ra mắt, bởi nó cản trở trải nghiệm của người dùng và họ luôn chờ đời ngày nó được loại bỏ.

Thực tế, chính Apple cũng nhận ra điều đó khi sử dụng hình nền tối ở trên đỉnh trong các ảnh quảng cáo từ dòng iPhone X trở đi nhằm làm khuất đi “notch”. Tuy vậy, đến khi ra mắt iPhone 14 Pro Max, Apple đã chuyển sang thiết kế ảnh nền mặc định là hình tối ở giữa và sáng trên đỉnh, nhằm khoe ra “khuyết điểm” nay đã trở thành hình viên thuốc.

Apple đã chuyển sang thiết kế ảnh nền mặc định là hình tối ở giữa và sáng trên đỉnh, nhằm khoe ra “khuyết điểm” nay đã trở thành hình viên thuốc.

Với iFan (những người hâm mộ Apple), điều này vẫn còn mới lạ, tuy nhiên thật ra một màn hình tương tự đã xuất hiện ở Android từ năm 2018. Và đặc biệt hơn, ở những dòng máy đối thủ, phần khuyết này có kích thước nhỏ hơn, chỉ chứa đủ camera trước và không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người dùng như ở iPhone 14 Pro Max.

Tuy vậy, với Apple, điểm hấp dẫn nhất của tính năng này nằm ở hoạt ảnh. Apple đặt tên cho phần khuyết là Dynamic Island và xử lý nó một cách rất mượt mà. Khi mở FaceID, khi có cuộc gọi đến, khi người dùng ghi âm hoặc kết nối AirPods, hiệu ứng của nó đều khác nhau. Không những vậy, khi đã quen, nó còn tạo ra thói quen nhìn vào đỉnh màn hình để kiểm soát trạng thái chiếc máy. Mình đánh giá cao sự chỉn chu này của Apple trong nỗ lực tạo một điểm đột phá cho dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên mình nghĩ Apple vẫn cần phát triển và tối ưu hơn nữa trong tương lai để bắt kịp với các đối thủ hiện có trên thị trường.

iPhone 14 Pro Max: Phiên bản đỉnh nhất của dòng iPhone 14?

Trong các phiên bản của dòng iPhone 14, không lạ gì khi iPhone 14 Pro Max có kích thước màn hình lớn nhất với 6,7 inches. Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất để Apple thuyết phục người dùng – cũng như mình, lựa chọn phiên bản này.

Một trong những điểm nổi bật của dòng iPhone 14 Pro Max là nó nhỏ hơn đời cũ. Có lẽ ít ai nhận ra về điểm khác biệt này đến từ nhà Táo. Thực tế, iPhone 14 Pro Max là thiết bị duy nhất trong thế hệ có tổng thể khung máy thay đổi, trong đó, 4 viền trên thiết bị được làm mỏng hơn đời trước. Do đó, kích thước thực tế của sản phẩm gọn hơn và tiện lợi hơn cho người dùng.

Kích thước thực tế của sản phẩm gọn hơn và tiện lợi hơn cho người dùng.

Trên lý thuyết, con số đó không đáng kể, nhưng người dùng có thể dễ dàng cảm nhận ngay sự khác biệt khi cầm trên tay một chiếc iPhone 14 Pro Max. Với một thiết bị di động màn hình lớn, được sử dụng nhiều giờ mỗi ngày, chỉ cần một chút thay đổi nhỏ về kích thước cũng có thể giúp ích nhiều trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng. Mình dễ dàng nhận thấy được cảm giác gọn, nhẹ, thoải mái hơn khi cầm chiếc iPhone 14 Pro Max trên tay ngay từ lần đầu tiên. Với màn hình rộng, thao tác cầm tiện lợi, gọn tay cùng sự mượt mà vốn có của nhà Apple, việc sử dụng hoặc chơi game trong thời gian dài không còn khiến mình mỏi tay hay khó chịu nữa, đặc biệt khi mình đang nghiện trò “Tiệm lẩu Đường Hạnh Phúc” hot hit thời gian gần đây!

Mặt khác, để so sánh, kích thước tổng thể của iPhone 14 Pro và Pro Max là khác nhau. Tuy nhiên, một số chi tiết trên chúng có độ lớn tương tự. Dynamic Island hay cụm camera phía sau là hai ví dụ rõ ràng nhất. Dường như ở màn hình iPhone 14 Pro, Dynamic Island chiếm một tỷ lệ khá lớn, thay vì hài hòa như ở bản Pro Max. Điều này cũng xảy ra tương tự với cụm camera phía sau. Khung máy 6,1 inch của phiên bản 14 Pro khiến người dùng thường xuyên chạm nhầm, làm mờ ống kính bên dưới. Ngoài ra, vì cụm camera bị cấn, dẫn đến việc một số bộ sạc không dây cũng không tương thích với chiếc máy này. Một người bạn của mình đã phàn nàn rằng cô ấy tốn hơn nửa tiếng đồng hồ chỉ để chỉnh cho đế sạc không dây không bị cấn với camera, nhưng khi đó vị trí lại bị lệch với bộ sạc. Và vì vậy, cô ấy phải bỏ tiền cho một bộ dây sạc khác và điều này hoàn toàn không vui vẻ một chút nào.

Ở phiên bản iPhone 14 Pro Max, những vấn đề trên được cải thiện một cách tốt hơn. Các thiết kế của cụm camera hay Dynamic Island cũng trở nên hài hòa so với kích thước 6,7 inches của dòng Pro Max. Đặc biệt, với chức năng Always-on-Display (AoD) – một chức năng tiêu tốn nhiều năng lượng mà mình gần như không hề bật khi sử dụng iPhone 14 Pro vì nó quá tốn pin và có thể gây bất tiện cho mình khi ra đường, giờ đây, với dòng iPhone 14 Pro Max, mình đã có thể sử dụng AoD để “khoe” về chiếc điện thoại đời mới của mình, và nó thực sự phù hợp để đáp ứng được các nhu cầu nói chung và đảm bảo lượng pin đủ dùng cho cả một ngày làm việc.

Camera 48 MP – Có hay không việc “nâng tầm chất ảnh”?

Đến với iPhone 14 Pro Max, việc nâng lên mức 48 MP với camera chính của thiết bị giống như một bước thỏa hiệp của Apple với chính những triết lý mà thương hiệu đề ra: có thể bỏ đi nhiều thứ để nâng cao chất lượng ảnh chụp.

Camera chính có độ phân giải 48MP của iPhone 14 Pro Max có kích thước khá lớn từ 75 đến 100MB +, với độ phân giải của Camera 48MP là 8064 x 6048 pixel, gấp 4 lần so với ảnh chụp 12MP, giúp người dùng chụp được nhiều chi tiết nhất có thể để tạo ra những bức ảnh ấn tượng.

Camera chính có độ phân giải 48MP của iPhone 14 Pro Max.

Các thuật toán của iPhone 14 Pro Max được xây dựng để can thiệp sớm và sâu hơn trong quá trình chụp ảnh. Khi ánh sáng phức tạp nhẹ, iPhone bắt đầu áp dụng Photonic Engine, liên tục ghép thêm ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau để giữ chi tiết. Do đó, máy tốn thời gian hơn, thêm 1-2 giây để xử lý nhưng kết quả cũng không hẳn là hoàn hảo. Mình không hề đánh giá cao sự thay đổi này của nhà Apple. Hy vọng hãng có thể thử nghiệm và cho ra đời phiên bản tốt hơn trong tương lai.

Tuy vậy, iPhone vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất của mình cho việc quay phim. Camera góc siêu rộng và tele 3x có chất lượng được cải thiện khi quay vào buổi tối, giảm được nhiễu hạt. Mặt khác, người dùng có thể khai thác được thêm chế độ quay Điện ảnh với độ phân giải 4K.

Cộng thêm ảnh ProRaw, quay phim ProRes, Photographic Style, Ultra Steady, ứng dụng camera của iPhone hiện có rất nhiều lựa chọn cho người dùng thay vì chỉ để chụp và quay như trước đây.

Vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi trong tương lai

Nhìn chung, có thể nói iPhone 14 Pro Max là thiết bị có chất lượng hoàn thiện thuộc nhóm tốt nhất trong các dòng điện thoại cao cấp của năm nay. Với hệ điều hành iOS quen thuộc cùng mạng lưới thiết bị liền mạch, Apple vẫn luôn ghi được điểm cộng trong lòng người tiêu dùng.

iPhone 14 Pro Max là thiết bị có chất lượng hoàn thiện thuộc nhóm tốt nhất trong các dòng điện thoại cao cấp của năm nay.

Tuy vậy, có thể thấy những thay đổi về mặt hiệu suất trong năm nay chỉ là một nâng cấp nhỏ. Chip A16 tập trung vào nhân xử lý ảnh hay quản lý màn hình hơn là hiệu năng thuần. Tính đến thời điểm hiện tại, các game vẫn chưa tối ưu cho vi xử lý mới. Vấn đề này có thể được cải thiện ở những sản phẩm tiếp theo.

Bên cạnh những thay đổi, Apple cũng đang trì trệ trong việc xem xét lại một số tính năng, chẳng hạn như cổng Lightning. Kết nối này không còn đủ nhanh nếu so sánh với các chuẩn khác hiện có trên thị trường. Với những bức ảnh ProRaw nặng đến 50 MB hay các đoạn phim quay ở chế độ ProRes dung lượng hàng trăm GB, Lightning gần như không theo kịp.

Về tính năng sạc nhanh, Apple có nâng cấp nhẹ qua mỗi năm với mức công suất tối đa được hỗ trợ là 27 W. Tuy nhiên so với Android đã có mức sạc 200 W, con số này của Apple dường như chưa “thấm” vào đâu.

Ngoài ra, chiếc máy cũng xuất hiện một vài lỗi trong 2 tuần qua, chẳng hạn như việc đôi khi bàn phím biến mất khi mình đang gõ, hoặc việc nhập liệu ký tự tiếng Việt cũng có vấn đề trên iPhone 14 Pro Max. Tuy vậy, mình nghĩ rằng những lỗi nhỏ này có thể sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Tổng kết lại, iPhone 14 Pro Max vẫn là một thiết bị xứng đáng.

Tổng kết lại, với mình, iPhone 14 Pro Max vẫn là một thiết bị xứng đáng với các chức năng Dynamic Island, Always-on-Display đầy hứa hẹn ở các bản cập nhật hoặc ở các vòng đời tiếp theo. Qua sự “chào đón” của đông đảo người tiêu dùng trên các trang mạng xã hội từ khi iPhone 14 ra mắt cho đến nay, có thể thấy Apple vẫn duy trì rất tốt sức hút của mình qua các vòng đời, và việc thay đổi, cải thiện, tinh giản sản phẩm là một điều hết sức cần thiết để tạo ra những bước đột phá hơn nữa trong tương lai. Để sở hữu ngay một em iPhone 14 Pro Max xịn xò từ nhà Táo, hãy cân nhắc Những địa điểm sang-xịn-mịn để sắm ngay iPhone 14 Pro Max mà Mr. Gà Đùi dày công trải nghiệm nhé!